hỏi đáp về Mao

Hỏi

Câu 1: tại sao say mê đọc Mao?

Câu 2: tại sao chọn các đọc bốn quyển sách lẻ của Mao [1) Phải tiến hành cách mạng đến cùng, Hà Nội: NXB Quân đội Nhân dân, 1956, khổ 13x19cm, 40 trang, 2) Bàn về dân chủ mới, Hà Nội: NXB Sự thật, 1956 khổ 13x19cm, 64 trang, 3) Về vấn đề giải quyết đúng đắn những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, Hà Nội: NXB Sự thật, 1957, 48 trang, 4) Bàn về thực tiễn, bàn về mâu thuẫn, Hà Nội: NXB Sự thật, 1966, khổ 13x19cm, 86 trang]?

Câu 3: nghĩ gì về Mao?

Câu 4: việc truyền bá tác phẩm của Mao tại Việt Nam nửa cuối thế kỷ XX và hiện nay gây ảnh hưởng gì?

Câu 5: người trẻ tại Việt Nam còn đọc Mao?

Câu 6: biện pháp tăng cương sự truyền bá tác phẩm của Mao đối với các nước?

 

Đáp

Câu 1: xem video “Mao Trạch Đông & tôi“, thứ năm 31 tháng Mười hai 2020.

Câu 2: Xem video “Mao Trạch Đông & tôi“, thứ năm 31 tháng Mười hai 2020. Trước đó, tháng Năm 2019 tôi đọc Tụng ca tình yêu của triết gia Pháp, Alain Badiou, một người say mê suy nghĩ của Mao, gây cho tôi tò mò. Tôi từ đó tìm đọc Mao Trạch Đông, dựa vào nguồn lực của thư viện Hà Nội, có hai cơ sở: 1) 47 phố Bà Triệu (đối diện Đại sứ quán Pháp), cách nhà tôi hơn 6 cây, 2) 2B phố Quang Trung, Hà Đông, cách nhà tôi 11 cây. Tôi trước hết chọn thư viện Bà Triệu để dễ đi lại, và bắt đầu tìm đọc về Mao, từ tháng Mười 2019. Tôi trước hết biết hai tác phẩm nổi tiếng nhất là Bàn về mâu thuẫnBàn về thực tiễn, cho nên lấy chúng là điểm quy chiếu để tỏa ra.

Câu 3: Câu này cần đặt một giả thuyết về thống nhất giữa tác phẩm và cuộc đời nhân vật. Nếu chịu giả thuyết này thì câu trả lời của tôi mới hiệu lực. Tôi thấy Mao Trạch Đông có cái lý của ông ta, nhưng không đặt suy nghĩ của ông vào bản thân con người, cho bằng vào những lực khổng lồ nó có thể chi phối con người. Mao cũng mâu thuẫn: xem post “Những đứt đoạn“, thứ hai 2 tháng Mười một 2020.

Câu 4: Tôi nghi ngờ tác động của Mao Trạch Đông ở Việt Nam. Ngoài Trần Đức Thảo, không ai tập trung vào Mao. Mao Trạch Đông ở Việt Nam ngày hôm nay hiện ra méo mó: một anh thư lại tối cao, với những mưu đồ chính trị. Mặt triết học của Mao gần như không được biết đến.

Câu 5: không.

Câu 6: không biết.

 

hỏi – đáp của Liêu Hiểu Nguyệt (Xiaoyue Liao) và tôi, thứ bảy 5 tháng Hai 2022 (mùng 5 Tết)

Bình luận về bài viết này