Mùa hè 2016, Euro

Cuộc đời cũ (2011 – 2017)

 

13394939_1735110343370025_1090716341_n

Quán cà phê này trong một con ngõ ở phố Nguyễn Thái Học, dường như không còn nữa. Tôi ngồi ở đây viết bài báo về Kante (hôm sau trận Pháp thắng Romania 2 – 1).

 

 

Euro 2016

13403949_985689864860629_3028260348193827683_o

[đình làng Cót, 9 tháng Tư 2016 (đến phụ Chèo 48h tổ chức sự kiện nhưng toàn đi chơi loanh quanh, sự kiện cũng bị hủy vì rắc rối với chính quyền)]

Mình [tôi không hoàn toàn nhất quán xưng hô “tôi” ngay từ đầu; phải tới cuối năm 2017 – sau khi trốn khỏi facebook – tôi mới nhất quán xưng hô là “tôi”] khá vui và muốn chia sẻ với mọi người: Mình sẽ có loạt bài viết về Euro cho Báo Petro Times [thời Nguyễn Như Phong làm tổng biên tập] được đăng tải hàng ngày.

Trung bình, mình sẽ viết từ 1-3 bài mỗi ngày [thực tế không như vậy].

Mọi người đón đọc và ủng hộ nhé 😀

Bài này chẳng hạn, dù không phải loạt bài Euro

4 tháng Sáu 2020

 

 

ĐT Anh: Jamie Vardy mơ giấc mộng lớn

Một năm trước, Leister City của Vardy vất vả chiến đấu cho suất trụ hạng. Mùa này, CLB là nhà vô địch và Vardy là vua phá lưới. Anh đang là niềm hy vọng của ĐT Anh tại Euro 2016.

Jamie Vardy tiếp tục giấc mộng lớn của mình. Mùa giải 2016-17, anh rất có thể sẽ chuyển sang Arsenal, một đội bóng tầm cỡ thi đấu. Thương vụ chuyển nhượng cầu thủ đã ghi 24 bàn mùa này tại Premier League đang được tiến hành và được kỳ vọng sẽ hoàn tất trước khi Euro khởi tranh.

Leicester không có tiếng nói trong thương vụ này khi Arsenal được cho sẽ kích hoạt điều khoản phá vỡ hợp đồng của Vardy trị giá 18 triệu Bảng. ĐKVĐ Premier League đang cố gắng giữ cầu tiền đạo Anh Quốc khi đưa ra mức lương 100.000 bảng/tuần và một hợp đồng 4 năm. Vardy hiện nhận 60.000 bảng/tuần tại sân King Power sau khi kí hợp đồng mới hồi tháng Hai, nhưng Leicester sẵn sàng tăng con số này lên để thuyết phục giữ chân anh.

Vardy đã 29 tuổi, không còn trẻ với một cầu thủ bóng đá và giờ đây anh mới thật sự được hít thở không khí bóng đá đỉnh cao. Một lời đề nghị hấp dẫn như vậy quá hấp dẫn với một cầu thủ vốn có sự nghiệp quần đùi áo số tầm thường.

Vardy, như bao cậu chàng đam mê bóng đá, đã gia nhập học viện của CLB Sheffied Wendnesday. Nhưng rồi anh bị giải phóng hợp đồng ở tuổi 16 vì lí do thể hình quá nhỏ bé để phù hợp với môn thể thao vua.

Tuổi 20 của những cầu thủ thành danh rất đẹp. Nhưng tuổi 20 của Vardy thì không. Không bóng đá chuyên nghiệp, anh “tận hưởng” quãng đời đẹp nhất đời người ở những trận bóng tại công viên chiều chủ nhật, những quán bia ở thị trấn và đi làm công nhân để trang trải cuộc sống.

Phải tới năm 25 tuổi, Vardy mới bắt đầu giấc mơ từ nhỏ của bản thân ở một đội bóng hạng năm. Thậm chí việc Leicester đưa anh về sân King Power cũng như một giấc mơ.
“Thật lòng mà nói, tôi cũng không ngờ được điều này. Tôi không bao giờ nghĩ bản thân có thể đến được với Premier League. Đây thực sự là điều không tưởng. Thi thoảng tôi phải tự cấu mình để nhớ rằng đây không phải một giấc mơ”, cầu thủ người Anh bộc bạch.

Dẫu sao, quyết định chuyển tới Arsenal là ở Jamie Vardy. Anh Ra đi và mơ những giấc mộng lớn hay ở lại Leicester với hy vọng rất mong manh bảo vệ được kỳ tích đã lập được mùa giải này. Blackburn Rovers đã vô địch mùa giải 1994-95 để rồi thi đấu tệ hại và đỉnh điểm là phải xuống hạng 4 năm sau đó. HLV Claudio Raneri thực tế: “Leicester khó lòng tái lập kỳ tích”.

Ở tuổi 29, anh không còn trẻ. Mạo hiểm để mơ những giấc mộng lớn hơn không đáng sao Vardy?

Anh hoàn toàn không phải một con người tầm thường với những câu chuyện được người viết kể dưới đây.

Kết thúc tháng 10/2015, Vardy nhận giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất tháng với 5 bàn sau 4 trận đấu thời điểm đó. Anh khi ấy cũng dẫn đầu danh sách vua phá lưới với 12 pha lập công, đồng thời chỉ kém kỷ lục 10 trận ghi bàn liên tục của Van Nistoroy 1 trận.
Với phong độ vô cùng ấn tượng thời điểm ấy, anh đã rất tin vào khả năng được gọi vào ĐTQG dự Euro tại Pháp. Thậm chí, Vardy đã dời lịch tổ chức đám cưới (trùng ngày thi đấu tại Euro) sớm hơn một tuần. “Vợ chưa cưới của tôi hoàn toàn ủng hộ sự thay đổi này”, Vardy chia sẻ.

Câu chuyện tiếp theo, tuyển thủ Anh đã mất 7 tiếng đồng hồ để chuẩn bị trước cho lễ ăn mừng chức vô địch của The Foxes bằng một hình xăm. Đáng chú ý, anh chuẩn bị trước khi trận đấu quyết định giữa Tottenham và Chelsea diễn ra.

Nik Moss-Glennon, thợ xăm cho Vardy nói: “Tôi đã theo dõi những diễn biến giữa Tottenham và Chelsea. Và sau đó, mạng xã hội như nổ tung. Tôi đã xăm cho Vardy trước trận đấu đó”.

Hành động này của anh thể hiện Vardy thật sự tin vào một giấc mộng lớn rằng Leicester sẽ vô địch (Nên nhớ, đầu mùa, tỷ lệ đặt cược vào chức vô địch của The Foxes là 1 ăn 5000) để rồi cầu thủ Anh Quốc sẽ cùng các đồng đội ăn mừng kỳ tích của CLB với hình xăm này. Họ sẽ uống bia, hát hò nhảy múa trong ngôi nhà của Vardy sau khi Tottenham hòa Chelsea 2-2 đồng thời cả ngàn người dân cũng tới chúc mừng.

Sự xuất sắc ở cấp độ CLB là bàn đạp đưa Vardy vào danh sách triệu tập của ĐTQG. Mùa hè này, anh sẽ tới Pháp chơi giải đấu lớn đầu tiên, và hy vọng sẽ không phải cuối cùng, trong sự nghiệp cầu thủ.

Sự hoài nghi về năng lực của Vardy không phải là không có cơ sở khi HLV Roy Hodgson lựa chọn anh chỉ sau một mùa giải bùng nổ.

Người ta cho rằng những hiện tượng tiền đạo như Vardy không thiếu trong thế giới bóng đá. Sự xuất hiện của họ nhanh và gây chấn động để rồi biến mất cũng nhanh như khi xuất hiện.

Ví dụ, Michu của Swansea mùa giải 2012-13, Santa Cruz của Black Burn mùa 2008-09 hay Collins John của Full Ham mùa 2005-06. Bây giờ, truyền thông bỏ rơi họ, chẳng mấy ai đọc thấy tên những con người này trên báo. Họ đang ở đâu, làm gì sau một mùa giải hào quang?

Tuy nhiên Vardy sở hữu một thứ không phải ai cũng có: Việc không thi đấu chuyên nghiệp lúc còn trẻ. Điều này tăng khát khao chiến đấu của anh đồng thời giúp cầu thủ Anh giữ được phong độ lâu hơn những người đồng nghiệp khác.

Sự khó lường cùng khát khao được thể hiện của Vardy sẽ là thứ vũ khí rất lợi hại của ĐT Anh tại kì Euro sắp tới. Đội bóng rơi vào một bảng đấi khó lường với sự góp mặt của Xứ Wales, Slovakia và Nga.

Năm 2010, trong khi những người cùng lưới với anh như Aaron Lennon hay Joe Hart đang thi đấu tại World Cup Nam Phi thì Jamie Vardy ngồi ở một quán bia tại Sheffied xem họ thi đấu.

6 năm sau, vẫn là Jamie Vardy, chào tạm biệt những vị khách thừa cân tại quán bia năm xưa, để tới Pháp thi đấu tại Euro 2016.

[Không được đăng báo]

đầu tháng Sáu 2016

 

 

ĐT Italia: Chuyền ra cánh và hy vọng…

Trong trận giao hữu mới đây với ĐT Scotland, các học trò HLV Antonio Conte đã tung ra tới 11 tình huống dứt điểm không trúng đích ngay trong hiệp 1 (con số kỷ lục). Italy, vốn nổi tiếng với việc chắt chiu những cơ hội dù chỉ nhỏ nhất, chưa bao giờ dứt điểm kém tới vậy.

Hàng công ít tạo đột biến

Vài ngày sau trận đấu, HLV Conte đã chính thức công bố danh sách 23 tuyển thủ Italy sẽ lên đường sang Pháp dự EURO 2016. Bốn cầu thủ trên hàng công bao Zaza, Pelle, Immobile, Eder – những cái tên không được người hâm mộ kì vọng vào khả năng tạo đột biến.

Tất cả họ đều là những tiền đạo cắm đơn thuần, ít có khả năng gây đột biến – một phần nguyên nhân dẫn tới tình trạng bế tắc của hàng công Italy.

Simene Zaza chỉ là sự lựa chọn thứ tư trên hàng công ĐKVĐ Juventus sau Paulo Dybala, Mazdukic và Morata.. Anh chỉ ghi tất cả 5 bàn, phần lớn đến trong những trận đấu ra sân từ băng ghế dự bị.

Tiền đạo sắp bước sang tuổi 31, Graziano Pelle, đơn thuần là một trung phong cắm, tranh chấp tốt. Eder cũng vậy. Anh đã 30 đồng thời sa sút nhiều trong giai đoạn lượt về khi chuyển sang Inter. Cầu thủ gốc Braxin chỉ ghi được 1 bàn trong khoảng thời gian đó.

Còn Immobile chìm nghỉm sau khi rời Torino mùa hè năm 2015. Mùa này anh mới chỉ ghi được tất cả 7 bàn thắng. Đồng thời, tiền đạo Italy có xu hướng tốn thêm từ 1 đến 2 chạm mới có thể dứt điểm. Một vài khoảng khắc chậm trễ cũng có thể làm lỡ cơ hội ghi bàn.

Người hâm mộ sẽ nhớ lắm Mario Balotelli – một gã điên rất khó đoán luôn gây ra đủ những rắc rối nhưng có thể bùng nổ bất cứ lúc nào. Trận thắng 2-1 trước ĐT Đức tại bán kết Euro 2012 chẳng hạn.

Đột biến từ cánh

Trận thắng 1-0 của Italy trước Scotland, Conte cũng sử dụng sơ đồ 3-5-2. Đồng thời chiến lược gia người Ý cũng sử dụng đội hình 3-5-2 và 4-4-2 trong những buổi tập gần đây tại tại Coverciano.

4-4-2 và 3-5-2 là những sơ đồ chiến thuật đặc biệt nguy hiểm ở hai cánh. Chính hành động này của Conte cho thấy ông không hề giấm diếm ý định tạo những tình huống tấn công đột phá từ hai bên cánh.

Điều tương đồng khi trong danh sách triệu tập của cựu HLV Juventus có những cầu thủ chạy cánh chất lượng bao gồm: Bernardeschi, Candreva, El Shaarawy và Insgne (vừa có thể coi anh là tiền vệ chạy cánh vừa có thể coi là một tiền đạo lùi).

Ngoại trừ trường hợp của Candreva, 3 cái tên kể trên là những cầu thủ chạy cánh trái kèo (inverted winger). Họ thường xuyên có xu hướng bó vào giữa, kĩ thuật cơ bản và nhãn quan rất tốt. Điều đặc biệt nhất, những cầu thủ chạy cánh trái kèo sở hữu khả năng dứt điểm rất tốt.

Phương án tấn công của ĐT Italy rất có thể là chuyền bóng ra cánh cho Bernardeschi hoặc El Shaarawy hay Insgne. Điều tiếp theo là người xem chờ đợi sự đột biến từ họ. Không phải ngẫu nhiên, El Shaarawy là bản hợp đồng từ kì chuyển nhượng mùa đông ghi nhiều bàn nhất tại Serie A mùa giải này với 8 bàn thắng – top 3 vua phá lưới của AS Roma.

Trường hợp của Bernardeschi, cầu thủ chạy cánh trái kèo thuộc biên chế Fiorentina cũng khá thú vị. Anh sinh năm 1994, là người trẻ nhất trong danh sách triệu tập của HLV Conte. Tuổi trẻ tài cao, Bernardeschi là quân bài quan trọng trong sơ đồ chiến thuật 3-4-2-1 của Paulo Sousa tại Viola. Anh còn được La Gazzetta dello Sport đánh giá thuộc top 10 tài năng trẻ xuất sắc nhất Serie A mùa giải qua.

Đôi cánh Bernardeschi và Marco Alonso giúp Viola bay cao trong giai đoạn đầu mùa. CLB thậm chí từng đứng đầu BXH Serie A.

Tất nhiên, người viết không thể phủ nhận tầm quan trọng của Candreva trong việc tạo đột biến của ĐT Italy. Anh là cầu thủ chạy cánh truyền thống với tốc độ và những quả tạt rất khó chịu. Một tín hiệu đáng mừng cho HLV Conte là đội phó của Lazio đang thi đấu vào phom. Kể từ giai đoạn lượt về, anh đã ghi 9 bàn và có 2 đường kiến tạo.

Andera Pirlo, ngôi sao của ĐT Ý tại EURO 2012 chia sẻ đầy hài hước: “Tôi hy vọng Azzurri sẽ giành chiến thắng! Mặc dù ở Mỹ, tỉ lệ cược cho Đức, Pháp, TBN cao hơn nhưng tôi vẫn đặt vào Thiên Thanh”, anh tiếp tục: “Tôi hy vọng các đồng đội có thể giành được danh hiệu để không lãng phí số tiền tôi đã đặt cược.”

Người viết cho rằng sẽ không hợp lý để nói trước điều gì. Nhưng với những cầuthủ chạy cánh có khả năng tạo đột biến cao, ĐT Italy hoàn toàn có thể tin vào một kết quả chung cuộc khả quan tại EURO 2016.

[Viết cho Petro Times]

3 tháng Sáu 2016

 

 

‘Cánh chim lạ’ Albania và niềm hy vọng Hysaj

Elseid Hysaj là hậu vệ cánh trái người Albania thi đấu tại Napoli. Anh được trang thống kê Opta lựa chọn vào đội hình tiêu biểu Serie A mùa giải 2015-16. Anh thi đấu rất chắc chăn và là nhân tố quan trọng của đội á quân Serie A 2015 – 2016, Napoli. Hysaj là cầu thủ trẻ nhất ra sân trên 37 trận trong số 5 giải VĐQG hàng đầu Châu Âu.

Chuyện cổ tích thời hiện đại

Từ năm 1944, Albania là quốc gia theo chế độ Cộng Sản. Năm 1990, khi Liên Bang Xô Viết sụp đổ, đất nước Đông Âu rơi vào hỗn loạn với những cuộc biểu tình và nội chiến. Nhiều người dân phải liều mạng chạy tị nạn. Cha của Eleseid Hysaj, Gzim Hysaj là một trong số đó. May mắn hơn rất nhiều người phải bỏ mạng dưới biển, Gzim Hysaj đã sống sót khi tới Italy.

Tại đây, ông làm đủ mọi nghề để có tiền gửi về nước cho gia đình gia đình tại thị trấn nhỏ Shkoder – nơi Eleseid Hysaj được mẹ dưỡng dục.

Anh đam mê và có tiềm năng đá bóng từ nhỏ. Ông Gzim Hysaj biết rõ điều này. Ông làm việc cật lực và dung những mối quan hệ bản thân để đưa Hysaj theo đuổi con đường trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

Ở tuổi 14, qua sự giúp đỡ của Marco Piccioli, đại diện cầu thủ người Ý ông quen trong thời gian tị nạn lao động tại đó, Hysaj đã tới học viện bóng đá trẻ Empoli và bắt đầu sự nghiệp.

Anh trưởng thành nhanh chóng dưới bàn tay HLV Sarri và được triệu tập lên đội tuyển quốc gia Albania ở tuổi 18.

Hysaj có hộ chiếu và giấy phép lao động tại Ý nên hoàn toàn có thể lựa chọn quốc tịch hoặc là Ý hoặc là Albania. Anh có cơ hội chơi cho đội tuyển đã 4 lần VĐTG và rồi tìm kiếm vinh quang trong sự nghiệp thi đấu quốc tế. Nhưng Hysaj quyết định lựa chọn quê hương Albania nơi anh đã sinh ra và lớn lên.

Quan trọng hơn, ở đó có gia đình và đặc biệt hơn là người cha tị nạn năm nào (nay đã trở thành người đại diện của Hysaj) đã hết lòng vun vén ước mơ chơi bóng chuyên nghiệp của anh.

“Tôi cần chắc chắn những ngày tháng cực khổ của cha đã qua. Ông đã hy sinh rất nhiều vì tôi và bây giờ là lúc người con bắt đầu đền đáp công ơn”, Hysaj chia sẻ với ký giả Emal Kuka của Panorama Sport.

Có những người ra đi tị nạn để rồi không bao giờ quay trở về. Nhưng Gzim Hysaj thì không. Ông ra đi để trở về. Ông không trở về tay trắng mà còn có công ươm mầm một cầu thủ bóng đá xuất sắc làm rạng danh đất nước.

Đột phá từ những đường chuyền vượt tuyến

Tại Napoli, Hysaj là điểm tựa đáng tin cậy ở hàng phòng ngự để hậu vệ cánh phải Ghoulam có nhiều cơ hội dâng cao tham gia tấn công. Không phải ngẫu nhiên mà cầu thủ người Algeria đã tạt bóng tới 135 lần để từ đó thực hiện 3 đường kiến tạo – gấp 2 lần mùa giải trước cộng lại. Hơn thế nữa, Hysaj còn sở hữu những đường chuyền dài vượt tuyến có độ chính xác rất cao. Theo Whoscored, anh có trung bình 2 đường chuyền dài chính xác mỗi trận.

Rõ ràng, ĐT Albania ngoài đội trưởng, trung vệ – Lorik Cana thì rõ ràng cầu thủ trẻ Hysaj hiện đang nổi lên là một ngôi sao đáng tin cậy trong hàng phòng ngự. Người hâm mộ kì vọng sẽ được thấy những đường chuyền vượt tuyến xé tan hàng phòng ngự đối phương như những gì Hysaj đã làm được tại Napoli.

EURO 2016 là lần đầu tiên Albania tham dự một giải đấu lớn tầm châu lục. Với việc họ nằm cùng bảng với chủ nhà Pháp, Thụy Sĩ và Romania. Tuyến tiền vệ của The Eagles không được đánh giá cao trước những đối thủ sừng sỏ kể trên, thế nên những đường chuyền dài vượt tuyến của Hysaj biết đâu đấy sẽ là một vũ khí lợi hại của ĐT mới lần đầu tiên tham dự EURO thì sao?.

Tại VCK EURO 2016 lần này, ngoài trường hợp của Hysaj, Boateng của Đức và Bonuci của Italy cũng là những hậu vệ có khả năng chuyền xa chính xác. Một kịch bản thường thấy trong những trận đấu của Bayern là Boateng phát bóng dài cho những Costa hay Muller ở hai bên cánh hoặc Lewandowski ở trên cùng. Bàn mở tỷ số trận gặp Ingolstadt mùa này chẳng hạn.

Hysaj nhận được những lời đề nghị từ các đội bóng lớn tại Châu Âu, trong đó có Bayern, sau một mùa giải thi đấu hết sức thành công cùng Napoli. Bố của tuyển thủ Albanian trả lời tờ báo Đức, TZ: “Thật vinh dự cho Elseid khi được một CLB lớn như Bayern quan tâm”.

[Viết cho Petro Times]

5 tháng Sáu 2016

 

 

ĐT Anh: Cứ đổ tại tuổi trẻ

[Biên tập viên sửa lại nhan đề thành “Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần”]

Trong trận ra quân trước ĐT Nga, ĐT Anh đã thi đấu nhiệt huyết, đầy cảm hứng và lãng mạn để rồi gục ngã khi cách chiến thắng vài phút bù giờ.

ĐT Anh đem tới Euro 2016 một đội hình trẻ trung với độ tuổi trung bình thấp nhất giải: 23 tuổi 146 ngày. Danh sách của HLV Roy Hodgson có tới 11 cầu thủ chưa từng chinh chiến tại Euro hay World Cup. Sự thiếu kinh nghiệm là điểm trừ mà nhiều nhà chuyên môn đánh giá về Tam Sư tại Euro 2016.

Host nổi tiếng của những chương trình bình luận bóng đá trên BT Sport, Gary Linker cho rằng: “ĐT Anh quá trẻ, cần những người có kinh nghiệm để giúp đỡ”.

Nhưng sự non trẻ không đơn thuần là điểm yếu của ĐT Anh mà còn là một lợi thế không gì sánh được. Vicent Kompany, trụ cột của ĐT Bỉ nhưng không thể có mặt tại Pháp cùng đồng đội vì chấn thương, trả lời The Times: “Tin tôi đi, hầu hết HLV tại Euro đều ghen tị với một đội hình như vậy”.

Trận đấu mở màn của Tam Sư tại Euro 2016 đối đầu với ĐT Nga là một ví dụ cụ thể . HLV Roy Hoson đưa ra sân tới 4 cầu thủ dưới 22 tuổi: Harry Kane, Dele Alli, Eric Dier và Raheem Sterling.

Bốn cái tên kể trên có diểm chung rất đặc biệt: Đều là trụ cột trụ tại CLB để sau đó lãnh xướng những vai trò quan trọng trong một trận cầu khó khăn khi Anh phải đối đầu với ĐT Nga phòng ngự dày đặc và chực chờ những cơ hội phản công hiếm hoi.

Eric Dier là tiền vệ trung tâm. Dele Alli chơi ở vị trí một tiền vệ con thoi, thường xuyên lên tham gia tấn công. Raheem Sterling thi đấu ở hành lang cánh gây đột biến bằng những đường đi bóng tốc độ, lối chơi của anh vô cùng bản năng và khó đoán định. Thi đấu trên cùng là vua phá lưới Premier League 2015-16, Harry Kane đóng vai trò ngòi nổ.

“Không phải ngẫu nhiên mà những cầu thủ trẻ làm nên chuyện ở những thời khắc quyết định như cú đá phạt thành bàn trận gặp Hy Lạp của David Beckham hay Steven Gerrard lập công những phút cuối cùng trong trận đấu với West Ham tại chung kết cúp FA”, Karl Robinson, HLV MK Dons, người đã đưa tài năng của Deli Alli ra ánh sáng chia sẻ với The Guardian. “Bởi những người trẻ có niềm tin không thể lay chuyển vào khả năng của bản thân. Niềm tin đầu tiên và mãi mãi”.

Trận đấu với Gấu Nga của ĐT Anh diễn ra đúng như lời bình luận của Karl Robinson: Những cầu thủ trẻ đã chơi một trận cầu tuyệt vời, đầy cảm xúc và lãng mạn.

Đã quá lâu rồi CĐV Tam Sư – những người vốn nổi tiếng là tự tin thái quá vào khả năng vô địch của ĐTQG bất cứ là Euro hay World Cup mà quên rằng họ đã trắng tay từ sau năm 1966 – mới được tận hưởng màn trình diễn thuyết phục như vậy.

15 phút đầu tiên, Tam Sư đàn át tuyển Nga tới nghẹt thở với tỷ lệ cầm bóng 75%. Họ tung ra 6 cú sút và buộc thủ môn đối phương, Akinfeev, hai lần phải vất vả cứu thua. Trong khi đó, Nga không có bất kể một tình huống nguy hiểm nào với khung thành Joe Hart.

Những con người trẻ ấy đầy lãng mạn tới có độ tung ra một cú sút ở khoảng cách xa tới hàng chục mét và hy vọng đây có thể là một ngày đẹp trời của mình như Harry Kante đã thực hiện ở phút 14.

Họ tiếp tục bay bổng sau màn mở tỷ số từ tình huống đá phạt của Eric Dier, một cầu thủ thậm chí chưa từng ghi bàn cho Tottenham từ những tình huống bóng chết như vậy.

Nhưng 9 cú sút được ĐT Anh thực hiện trong hiệp một, kỷ lục tại Euro 2016, mà không đem lại một bàn thắng là dấu hiệu không tốt. Điềm báo này được cụ thể ở phút 90+2. Berezutski gỡ hòa 1-1 cho ĐT Nga trước sự ngỡ ngàng của tất cả.

Những con người trẻ của ĐT Anh đã thi đầy nhiệt huyết chiến, đấu điên cuồng và lấn át hoàn toàn đối phương nhưng rồi gục ngã trước ngưỡng chiến thắng chỉ vài phút bù giờ.

ĐT Anh thi đấu đầy đam mê như vậy là nhờ tuổi trẻ. Để rồi Tam sư bị cầm hòa đáng tiếc, cũng bởi tuổi trẻ. Có thể, đây không phải một ĐT Anh có thể vô địch Euro 2016 nhưng là một đội bóng đáng xem với những con người trẻ đầy khát khao và tài năng. Trước mắt họ là cả bầu trời rộng mở.

Đồng thời, những trận đấu như này là cần thiết để những chàng trai trẻ trưởng thành. Bởi lẽ “Ai chiến thắng mà không hề chiến bại/Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần” (Tố Hữu).

Còn bây giờ, sau trận hòa mà Eric Dier miêu tả là “đầy thất vọng”, ta hãy cứ đổ tại tuổi trẻ.

[Viết cho Petro Times]

13 tháng Sáu 2016

 

 

ĐT Pháp: Có Kante là có tất cả!

Sau trận thắng đầu tiên của Pháp trước Romania, trang nhất của tờ L’Equiel ca ngợi chiến thắng của ĐT Pháp với hình ảnh trung tâm của ngôi sao Dimitri Payet. Nhưng để những Payet, Giroud tỏa sáng rực rỡ cần một Kante mạnh mẽ khu trung tuyến.

Khi trả lời phỏng vấn tờ World Soccer trước trận gặp Pháp HLV đội tuyển Romania, Gabriel Torje đã nói: “Chúng tôi sẽ làm việc điên cuồng, chiến đấu như thể đây là trận cầu cuối cùng của cuộc đời”.

Và quả thật, Romania chơi một thứ bóng đá kỉ luật, rất khó chịu. Mặc dù chỉ kiểm soát bóng 40% nhưng họ dứt điểm ngang ngửa Les Bleus (10 lần so với 14 lần của ĐT Pháp).

Sau trận đấu, giới truyền thông đã ca tụng quá nhiều về màn trình diễn xuất thần của Payet mà lờ đi Kante cũng xuất sắc không kém. Không có tiền vệ của đội ĐKVĐ Premier League, tuyển Pháp còn khó đá hơn nữa. Kante chạm bóng tới 101 nhịp – con số cao thứ ba trong lịch sử Euro và chỉ kém 122 chạm của Narsi và 110 chạm của Ribery cùng trong trận đấu giữa tuyển Pháp với ĐT Anh tại Euro 2012. Điều này là dẫn chứng không thể chối cãi về tầm quan trong của Kante.

Chiến binh Kante đã đàn át khu trung tuyến của ĐT Romania bằng khả năng tranh chấp tốt, tốc độ cao và tầm hoạt động rộng không mệt mỏi. HLV Leicester City, Ranieri hài hước nói: “Tôi không ngạc nhiên khi một ngày nào đó, Kante tạt bóng từ ngoài biên, chính anh lao vào vòng cấm địa để đánh đầu.

Thậm chí, ngay cả Sir Alex cũng đánh giá đánh giá Kante chứ không phải ai khác là “cầu thủ xuất sắc nhất Premier League mùa bóng”. Mùa 2015-16, Kante là cầu thủ có số lần cắt bóng và tắc bóng nhiều nhất (153 & 118 lần).

Lên tuyển, cầu thủ của Leicester City được HLV Didier Deschamps tận dụng hết những điểm mạnh trên. Kante là bức tường thép trước hàng phòng ngự ĐT Pháp, giúp hai tiền vệ con thoi Paul Pogba và Matudi lên tham gia vào mặt trận tấn công nhiều hơn nữa.

Tiền vệ gốc Mali có 3 lần tắc bóng trong trận thắng Romania 2-1, chiếm tới ¼ tổng số lần tắc bóng của ĐT Pháp. Mọi đường lên bóng của các học trò HLV Gabriel Torje đều rất khó khăn trước sự xuất sắc của Kante.

Đồng thời, Kante chứ không phải Pogba hay Matudi mới là cầu thủ chuyền bóng chính xác nhất trận mở màn Euro với tỷ lệ 92%. Chưa kể một lần kiến tạo cho Payet ghi bàn thắng quyết định.

Ngôi sao của Juventus và ĐT Pháp, Paul Pogba – người thi đấu bên cạnh Kante tại hàng tiền vệ Les Bleus cũng khen không ngớt lời: “Anh ấy thật vượt trội. Kante hỗ trợ đồng đội và đè bẹp đối phương. Đây là tất cả những gì bạn cần để chiến thắng”.

Pogba nói đúng. Để chiến thắng thì bên cạnh những phút xuất thần của Payet, ĐT Pháp chắc chắn sẽ không thể thiếu được Kante – điểm tựa phòng ngự vững chãi của “Gà trống Gaulois”.

https://petrotimes.vn/dt-phap-co-kante-la-co-tat-ca-436356.html

15 tháng Sáu 2016

 

 

Bóng đá và sức mạnh từ sự đa dạng văn hóa

Châu Âu đang đối diện với cuộc khủng hoảng người tị nạn lớn nhất từ sau Thế chiến thứ hai. Tư tưởng dân tộc cực đoan và các phong trào bài Hồi giáo đang ngày được phổ biến. Nhưng bóng đá lại có tiếng nói ngược lại.

Giải bóng đá vô địch Châu Âu, Euro 2016 diễn ra trong bối cảnh lục địa già đang đối diện với cuộc khủng hoảng người tị nạn – những người đến từ Trung Đông và Bắc Phi, những đất nước Hồi Giáo đang xảy ra nội chiến liên miên.

Kể từ đầu năm 2015, theo thống kê của Liên hiệp châu Âu Frontex, con số người nhập cư từ Trung Đông tới châu Âu lớn hơn 100.000 người – gấp hơn 3 lần so với cùng kì năm ngoái. Và cuộc khủng hoảng vẫn tiếp tục tiếp, chưa biết hồi kết giống như cuộc đối đầu của các nước phương Tây với quốc gia Hồi giáo tự xưng IS.

Hiểm họa đến từ việc châu Âu tiếp nhận dòng người tị nạn Trung Đông, Bắc Phi luôn luôn rình rập. Hai vụ khủng bố tại Pháp và Bỉ là những minh chứng cụ thể về việc những phần tử khủng bố có thể len lỏi vào dòng người tị nạn tiến và đe dọa tới Châu Âu. Bên cạnh đó là không ít những rắc rối khác như: Xâm hại tình dục, trộm cắp, tệ nạn xã hội.

Phong trào chống Hồi giáo hóa Châu Âu, PEGIDA đang ngày một lan rộng từ Đức sang Tây Ban Nha, Italiia, mang theo tư tưởng bài Hồi giáo và chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Tình hình xã hội đương thời ảnh hưởng trực tiếp tới bóng đá Lục địa già. Vụ đánh bom nhằm SVĐ quốc gia Pháp trong trong trận giao hữu với ĐT Đức là một ví dụ.

Người Châu Âu yêu bóng đá, trân trọng và nhiệt thành với ĐTQG. Nhưng không phải tất cả các tuyển thủ đều có nguồn gốc bản địa. Có rất nhiều trụ cột, được CĐV yêu mến và tôn sùng – là tín đồ Hồi giáo ( đố tượng của một bộ phận dân chúng Châu Âu theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan bài trừ).

Paul Pogba – niềm hy vọng của cả dân tộc Pháp tại Euro – lại không phải một Kito hữu như truyền thống Châu Âu. Anh là tín đồ Hồi giáo. Bố mẹ của Pogba là những người nhập cư từ Guinea, Châu Phi.

Trong thành phần đội hình ĐT Pháp  có một số lượng không nhỏ những tín đồ Hồi giáo – những người sẽ thực hiện tháng lễ Ramadan ngay trong thời gian diễn ra Euro.

Điều tương tự diễn ra với những ĐTQG khác. Thủ lĩnh của ĐT Thụy Điển, Zlatan Ibrahimovic là con trai những tín đồ Hồi giáo người Bosnia tị nạn. ĐKVĐ World Cup, Mesut Ozil là một người Hồi giáo sinh ra tại Thổ Nhĩ Kỳ, trước khi nhập tịch Đức.

Lịch sử cho thấy những ĐTQG có sự đa dạng văn hóa trong đội hình luôn có được rất đáng gờm.

Italy những năm 30 của thế kỷ XX là sự kết hợp những cầu thủ nhập tịch Nam Mỹ đã hai lần liên tiếp vô địch World Cup năm 1934 và 1938. Đây vẫn là lần đầu tiên và duy nhất một đội tuyển bảo vệ thành công chức vô địch thế giới.

Đội tuyển Pháp vô địch World Cup 1998 là một ví dụ nữa. Ngôi sao đội bóng Thiery Henry có nguồn gốc từ Caribbean. Thành phần đội tuyển Đức vô địch thế giới năm 2014 cũng rất đa dạng.

Euro 2016, ĐT Pháp tiếp tục sử dụng sức mạnh từ sự đa dạng. Thống kê cho thấy, 65% tuyển thủ Pháp có nguồn gốc không phải Pháp. Con số này ở Bỉ là 57%, ĐT Anh và Bồ Đào Nha là 52% trong khi Đức cũng đạt 43%. Những quốc gia kể trên đều có nền bóng đá hết sức phát triển.

Huyền thoại bóng đá Pháp, Thierry Henry trả lời The Guardian: “Từ sự đa dạng văn hóa, tôi hiểu rõ sức mạnh của thể thao”.

Thủ tướng Đức, Angela Merkel đã cảnh báo Châu Âu về sự lan rộng của chủ nghĩa dân tộc cực đoan – quá khứ lục địa già đã từng chứng kiến sự lên ngôi của Phát xít cũng với chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

Bóng đá và sức ảnh hưởng rộng lớn của của môn thể thao vua có thể lan rộng thông điệp về sức mạnh của sự đa dạng văn hóa – chứ không phải tư tưởng dân chủ cực đoan, bài trừ Hồi giáo hay kỳ thị sắc tộc đang lên cao hiện nay ở Châu Âu.

Đăng Thành

Viết cho báo Petro Times

16 tháng Sáu 2016

HLV Conte – thủ lĩnh của những chàng lính ngự lâm quả cảm

Trang bìa nhật báo La Gazzetta dello Sport số ra ngày 15/6 đã miêu tả HLV Conte là như một “đạo diễn cho bộ phim về phép màu Azzurri tại Euro” và một thủ lĩnh của “những chàng lính ngự lâm quả cảm”.

Nhật báo Italy có lý do khi đưa ra nhận định trên. Bởi Azurri lúc này là một đội tuyển không có những ngôi sao lớn, những nhân tố có khả năng một mình xoay đổi cục diện trận đấu như Ronaldo, Messi hay Hazard và De Buyne.

de

Italy không cần ngôi sao trên sân

Trước giải đấu tại Pháp, Azurri đối diện với nhiều nghi ngờ của dư luận về khả năng sẽ tiến sâu. Học giả John Foot, đồng thời cũng là một bình luận gia bóng đá uy tín viết trên Twitter cá nhân: “Đây là Azurri tệ nhất trong lịch sử”. Chấn thương của những trụ cột như Marco Verratti, Claudio Marchisio và Riccardo Montolivo đẩy HLV Conte vào tình thế khó khăn như vậy.

Nên nhớ, Conte từng đưa Juventus trở lại chu kỳ thống trị Serie A trong năm năm trở lại đây ngay cả khi không có những những ngôi sao lớn tới từ các thương vụ chuyển nhượng đình đám.ĐT Italy không ngôi sao, cũng chẳng sao cả. Họ có HLV Conte – “một người thủ lĩnh” như Carlo Ancelotti – người thầy cũ của anh thời còn thi đấu tại Juventus – chia sẻ trên Telegraph.

Bản hợp đồng đắt nhất của Juventus trong trong 3 năm dưới triều đại Conte là Swadwo Asamoah với 18 triệu Euro. Tiền vệ con thoi Arturo Vidal chỉ mất12,5 triệu Bảng còn số 10 của Conte, Mirko Vucinic chuyển tới từ AS Roma với giá 15 triệu Euro. Thậm chí, Pogba và Pirlo tới Turin mà CLB không phải mất đồng nào.

Thực tế, ĐT Italy của HLV Conte đã thi đấu rất tốt trong 2 lượt đầu tiên tại EURO 2016. Azurri toàn thắng 2 trận, ghi ba bàn và không phải nhận một bàn thua nào. Nhưng quan trọng hơn cả, Ý đã vượt qua vòng bảng. “Nào có ai trông đợi Italy sẽ vào vòng 1/8 chỉ sau hai lượt đấu”, Antonion Conte phát biểu trên Rai Sport.

Hãy cùng xem lại những người người đã ghi bàn cho ĐT Italy. Họ là bao gồm: Giaccherini – một người thừa tại CLB luôn chiến đấu tránh xuống hạng, Sunderland; Grazino Pelle – một tiền đạo hạng trung và Eder – một cầu thủ phải tới tuổi 29 mới có cơ hội lần đầu khoác áo đội tuyển quốc gia và những năm tháng đỉnh cao chỉ thi đấu cho đội bóng tầm trung Sampdoria rồi mất hút khi chuyển sang Inter giữa mùa bóng 2015-16.

Tờ Tutto Sport đã đầy trìu mến gọi Eder là “anh trai quốc dân” sau bàn thắng duy nhất vào lưới ĐT Thụy Điển. Những cái trên có thể không phải những tên tuổi lớn nhưng luôn đầy tinh thần Antonio Conte: Thi đấu với tinh thần cao nhất và hy sinh để phục vụ lợi ích đội bóng.

Italy với tinh thần Conte

Chiến lược gia Italy đã thể hiện những phẩm chất trên ngay thời gian còn là cầu thủ. HLV đương nhiệm của Bayern Muchen, Carlo Ancelotti nhớ lại khoảng thời gian còn dẫn dắt Juventus với Conte là đội trưởng: “Anh ấy là một chàng trai cứng rắn, bất khuất – người luôn luôn đặt lợi ích tập thể lên hàng đầu và kỳ vọng cả đội sẽ thực hiện tương tự”.

Andrea Pirlo kể lại trong cuốn tự truyện I think, therefore I play một câu chuyện như này. Đó là thời điểm Juventus trở lại tập trung sau giai đoạn nghỉ hè năm 2011. Và đây là điều đầu tiên tân HLV Conte nói với các học trò: “Các chàng trai, chúng ta đang đứng thứ bảy trong hai mùa liên tiếp rồi. Thật điên rồ! Tôi không tới đây để tiếp tục đứng vị trí đó. Đã tới lúc CLB dừng ngay việc chơi thứ bóng đá rác rưởi này rồi”.Thậm chí, cách HLV người Ý thể hiện cho quan điểm đội bóng là số một cũng hết sức dữ dội.

Bây giờ, đội tuyển Italia do ông dẫn dắt chịu ảnh hưởng rất nhiều từ tinh thần Conte. Đây là một đội bóng gắn kết, chơi phòng ngự tầng tầng lớp lớp và rất khó bị đánh bại. Trong 12 trận đấu tại vòng loại và vòng chung kết EURO 2016, Italy của Conte chưa từng để thua; họ thắng tới 9 và chỉ để hòa 3 trận.

Các cầu thủ tuân theo sự chỉ đạo của Conte, biết rõ những nhiệu vụ phải hoàn thành, phòng ngự chủ động và không để đối phương có cơ hội lật cánh nguy hiểm. Sơ đồ 3-5-2 ưu thích của ông tại Juventus được áp dụng cho Azurri tại kì EURO này.

Bonuci bên cạnh khả năng phòng ngự và điều tiết nhịp độ trận đấu từ sâu trong phần sân nhà thì được HLV Conte phát huy sở trường chuyền xa.

Mùa bóng Serie A 2013-14, trung vệ italia đã có 3 đường kiến tạo cho đồng đội lập công từ những đường phát bóng như vậy.

12 đường chuyền vượt tuyến của anh trong hai trận đấu đầu tiên tại EURO được thực hiện thành công. Đây là một con số vẫn còn khiêm tốn nếu so sánh với trung vệ Jerome Boateng của ĐT Đức với 20 lần làm điều tương tự.

Nhưng sự đột biến cùng hiệu quả của Bonuci vượt trội người đồng nghiệp tại tuyển Đức. Một trong số 12 đường chuyền dài thành công ấy đã trở thành đường kiến tạo tuyệt đẹp để Giaccherini ghi bàn mở tỷ số trận đầu gặp Bỉ. “Nhịp chạm bóng đầu tiên tôi đã cảm nhận được mình chắc chắn sẽ ghi bàn. Đưa bóng sang bên phải rồi rôi có thể dứt điểm”, tiền vệ thuộc biên chế Sunderland trả lời Sky Sport Italia sau trận đấu.

Giaccherini chơi đa năng, hỗ trợ phòng ngự tốt để rồi sau đó bám biên và tạo đột biến bằng kĩ thuật cơ bản tốt. Cặp wing-back Candreva và Darmian/Florenzi/De Sciglio không thật sự sắc bén trong việc hỗ trợ tấn công nhưng phòng ngự khá hiệu quả. Tất nhiên, một vài tình huống mắc sai lầm của Darmian là rất đáng trách. Trên cùng là bộ đôi Pelle – Eder cực xông xáo, là tầng pressing đầu tiên của Italy. Cả hai tiền đạo kể trên đều đã ghi thắng tại EURO 2016.

Đưa một đội bóng không thật sự nổi bật về phương diện cá nhân vượt qua vòng đấu bảng chỉ sau hai lượt là một thành công của HLV Conte. Nhưng với cựu cầu thủ Juventus, trên con đường thành công không có dấu chân kẻ lười biếng. “Chúng tôi phải làm việc hết sức để biến giấc mơ thành hiện thực”, HLV Conte trả lời truyền thông trước khi ĐT Italy lên đường tới Pháp dự EURO 2016.

Tuy nhiên, Carlo Ancelotti không cho rằng Conte là một HLV thiên tài. Ông giải thích: “Anh ấy không phải là thiên tài. Tất cả những gì bạn thấy là thành quả của việc Conte đã làm việc hết sức, chuẩn bị chu đáo, tâm lý ổn định, khả năng thuyết phục và rồi tin tưởng vào những quyết định bản thân và các cầu thủ”.

“Chúng tôi vẫn giữ đôi chân trên mặt đất. ĐT Italy chưa hoàn thành được điều gì cả”, Antonio Conte trả lời truyền thông sau trận thắng Thụy Điển.

Đúng là hai trận cầu trên chưa phải lí do đủ để các tuyển thủ Ý ăn mừng. Họ vẫn còn một chặng đường trước mắt với sự dẫn đường của người thủ lĩnh Conte. Nhưng NHM có quyền tin tưởng vào kì vọng.

BOX: NHỮNG NHÂN TỐ BÍ ẨN CỦA CONTE

Cái hay của Conte không chỉ là ông chiến thắng mà còn là việc giấu bài. Trên băng ghế dự bị của ĐT Italy có những nhân tố bí ẩn sẵn sàng để tỏa sáng.

3-5-2 hoặc 3-3-4 khi Italy tấn công là sơ đồ chiến thuật đặc biệt nguy hiểm ở hai cánh.

Trong danh sách triệu tập của cựu HLV Juventus có những cầu thủ chạy cánh chất lượng bao gồm: Bernardeschi, Candreva, El Shaarawy và Insgne (vừa có thể coi anh là tiền vệ chạy cánh vừa có thể coi là một tiền đạo lùi).

Ngoại trừ trường hợp của Candreva, 3 cái tên kể trên là những cầu thủ chạy cánh trái kèo (inverted winger). Họ thường xuyên có xu hướng bó vào giữa, kĩ thuật cơ bản và nhãn quan rất tốt. Điều đặc biệt nhất, những cầu thủ chạy cánh trái kèo sở hữu khả năng dứt điểm rất tốt.

Phương án tấn công của ĐT Italy rất có thể là chuyền bóng ra cánh cho Bernardeschi hoặc El Shaarawy hay Insgne. Điều tiếp theo là người xem chờ đợi sự đột biến từ họ. Không phải ngẫu nhiên, El Shaarawy là bản hợp đồng từ kì chuyển nhượng mùa đông ghi nhiều bàn nhất tại Serie A mùa giải này với 8 bàn thắng – top 3 vua phá lưới của AS Roma.

Trường hợp của Bernardeschi, cầu thủ chạy cánh trái kèo thuộc biên chế Fiorentina cũng khá thú vị. Anh sinh năm 1994, là người trẻ nhất trong danh sách triệu tập của HLV Conte. Tuổi trẻ tài cao, Bernardeschi là quân bài quan trọng trong sơ đồ chiến thuật 3-4-2-1 của Paulo Sousa tại Viola. Anh còn được La Gazzetta dello Sport đánh giá thuộc top 10 tài năng trẻ xuất sắc nhất Serie A mùa giải qua.

Đôi cánh Bernardeschi và Marco Alonso giúp Viola bay cao trong giai đoạn đầu mùa. CLB thậm chí từng đứng đầu BXH Serie A.

Người viết không thể không nhắc tới Lorenzo Insgne, người vừa trải qua một mùa giải bùng nổ cùng Napoli. Cầu thủ thấp nhất tại VCK EURO năm nay sở hữu những pha đi bóng lắt léo và tốc độ; đồng thời là khả năng chuyền chính xác rất cao: 80,5% tại Serie A mùa giải 2015-16. Bên cạnh đó, Insgne có thể đá phạt tốt.

Anh có thể được HLV Conte sử dụng như một tiền đạo thứ hai song hành cùng Pelle và Eder. Một điểm trừ đối với cầu thủ Napoli là khả năng dứt điểm. Mất tới 134 cú sút, Insgne mới ghi được 12 bàn thắng; tỉ lệ chuyển hóa bàn thắng chỉ đạt 8,9%.

https://petrotimes.vn/hlv-conte-thu-linh-cua-nhung-chang-linh-ngu-lam-qua-cam-438271.html

[tôi đã báo lỗi về trang báo mạng (không tổng hợp mà viết mới, đồng thời sai bút danh) mà người biên tập không sửa]

19 tháng Sáu 2016

 

 

Paul Pogba: Nếu giỏi hãy đạp lên dư luận để tỏa sáng

Paul Pogba, niềm hy vọng của nước Pháp, đã thi đấu không thật xuất sắc tại EURO. Anh đang trở thành mục tiêu công kích của truyền thông xứ lục lăng.

Người hâm mộ Les Bleus hy vọng đội tuyển có thể vô địch EURO 2016 – giải đấu được tổ chức ngay trên chính sân nhà. Không chỉ người hâm mộ mà các các tuyển thủ cũng hừng hực khí thế. “Đây là lúc thế hệ của tuyển Pháp làm nên lịch sử”, tiền đạo Oliver Giroud trả lời The Guardian.

Niềm hy vọng của nước Pháp

Vậy ngôi sao nào sẽ tỏa sáng và dẫn lối đưa người Pháp tới đỉnh vinh quang sau 16 năm? Trước giải đấu, cổ động viên xứ lục lăng kì vọng rất nhiều vào Paul Pogba, cầu thủ được người dân Pháp tin tưởng nhất theo một khảo sát của tờ L’Equipe.

Paul Pogba là “viên kim cương lấp lánh” mà mọi câu lạc bộ lớn trên thế giới đều mơ ước. Đội bóng chủ quản, Juventus tất nhiêu còn lâu mới để anh ra đi trừ khi một thương vụ chuyển nhượng kỷ lục (có thể là điên rồ nữa) xảy ra.

Nhà sử học John Foot, đồng thời là bình luận gia bóng đá uy tín, đã miêu tả như này về tiền vệ Pháp: “Nếu bạn muốn tạo ra hình mẫu hoàn hảo của một cầu thủ bóng đá thời hiện đại, Paul Pogba có thể là người đó. Cao lớn, khỏe mạnh, tranh chấp trên không tốt, những cú sút đầy uy lực; cậu ta còn nhanh, kĩ thuật và đầy tinh thần chiến đấu. Pogba có tất cả. Và cậu ấy mới chỉ 23 tuổi”.

Paul Pogba thi đấu vị trí tiền vệ con thoi (box-to-box midfielder) đóng vai trò quan trọng trong quá trình đưa Juventus trở lại làm một thế lực thống trị bóng đá Ý. Mùa giải Serie A 2015-16, Pogba đã ghi được 8 bàn và kiến tạo 12 lần. Tại bán đảo Ý, không cầu thủ nào kiến tạo cho đồng đội lập công nhiều hơn anh.

Với một cầu thủ xuất chúng như vậy, kì vọng cao của người hâm mộ là có cơ sở. Tất nhiên, ai cũng biết lối chơi tuyển Pháp rất khác so với Juventus.

Truyền thông công kích

Khởi đầu cho cuộc công kích của truyền thông Pháp vào Paul Pogba là trận mở màn gặp tuyển Romania. Anh thi đấu ở hàng tiền vệ cùng Kante và Matudi trong sơ đồ 4-3-3 của HLV Didier Deschamps.

Anh tin rằng một mái tóc mới với những đường cạo tạo kiểu gà trống goloa – biểu tượng của nước Pháp – sẽ giúp bản thân có khởi đầu may mắn. Nên nhớ, tại World Cup cách đây hai năm, Paul Pogba thi đấu khá mờ nhạt.

Tuy nhiên, mọi thứ không sáng sủa với tuyển thủ Pháp ngày ra quân. Anh thi đấu quá tệ so với những kì vọng trước giải đấu của người hâm mộ. Khoảng cách giữa Paul Pogba và các cầu thủ xung quanh là quá xa nhau dẫn tới việc anh bị lung túng vì quá ít sự lựa chọn để chuyền bóng và không biết nên làm gì giữa vòng vây các cầu thủ Romania.

Pogba không có đường chuyền mang tính quyết định, đồng thời để mất bóng hai lần nguy hiểm và hai cú sút vô hại. Chuyện gì đến cũng phải đến. Phút 76, tiền vệ Hồi giáo được rút ra khỏi sân. Sau đó, Les Bleus thắng kịch tính 2-1 bằng một pha bóng xuất thần của Payet.

Các tờ báo Pháp số ra hôm sau đó đều ca tụng siêu anh hùng Payet đã cứu rỗi một ngày tồi tệ của đội tuyển quốc gia. Tất nhiên, Pogba bị lờ tịt. Nhưng điều này không tồi tệ bằng việc bị chỉ trích khi bản thân đã thi đấu tốt.

Những siêu sao bóng đá như Paul Pogba có tầm ảnh hưởng rộng lớn với truyền thông, không khác mấy so với những ngôi sao giải trí. Vậy nên không lạ nếu tuyển thủ Pháp bị đem ra công kích, mổ xẻ.

Lượt trận thứ hai của tuyển Pháp gặp Albania, Pogba là một trong những người thi đấu tốt nhất. Dù vào sân từ ghế dự bị, anh đã kịp để lại một pha kiến tạo giúp Les Bleus chiến thắng kịch tính 2-0 với cả hai bàn thắng đến sau phút 89.

Đoán xem, tờ nhật báo thể thao lớn nhất nước Pháp, L’Equipe chấm Pogba bao nhiêu điểm cho màn trình diễn thuyết phục này. 8 điểm hay 9 điểm. Không phải, L’Equipe cho anh 4/10 điểm – sự bất công tới khó hiểu của một trong những tờ báo thể thao uy tín nhất Châu Âu. Trong khi đó, những tờ báo và các hãng thông tấn uy tín như Daily Mail, BBC hay Reuters đều chấm Pogba số điểm cao: 7/10.

Không chỉ vậy, L’Equipe liên tục đăng tải những câu chuyện lùm xùm xung quanh việc anh không được ra sân từ đầu trong trận cầu với tuyển Albania.

Thậm chí, màn ăn mừng quá khích của Paul Pogba khi kiến tạo giúp Payet ấn định chiến thắng 2-0 bị L’Equipe quy tội bras d’honneur – một hành vi bẩn thủi, tà dâm, đáng ghê tởm với xã hội phương Tây.

Các tờ báo Pháp khác cũng nặn ra những câu chuyện về việc phải chăng Pogba đã gửi thông điệp bẩn thỉu tới giới ký giả – những người đã và đang chỉ trích anh.

Thật khó xử với những con người của công chúng khi đối diện với những chỉ trích như vậy. Nếu bạn đủ dũng cảm đăng đàn phản bác thì hãy chuẩn bị tinh thần để đón những song gió mới liên tiếp ùa đến khi giới truyền thông sẽ mổ xẻ từng từ bạn nói để hạ đo ván bạn. Họ có thể đưa bạn lên mây xanh thì cũng có thể vùi bạn xuống bùn đen.

Phản ứng ban đầu của Paul Pogba khi đôi diện với chỉ trích cũng như vậy. “Tôi muốn nói, rất trang trọng và mạnh mẽ, rằng bản thân không bao giờ có ý định thực hiện hành vi của ác quỷ như vậy và cũng không có ý định công kích bất cứ ai”, tuyển thủ Pháp giải thích với hãng thông tấn AFP.

“Tôi rất hạnh phúc trong khoảnh khắc ấy. Tôi tiến tới khán đài nơi có mẹ và những người anh em đang theo dõi. Và tôi ăn mừng bằng điệu nhảy. Ngoài ra là không có gì”, Paul Pogba tiếp tục.

Tất nhiên, sự công kích đối với Pogba sau lời giải thích ấy không suy giảm mà còn diễn biến căng thẳng hơn. Và bây giờ anh, chứ không phải siêu sao Payet, là tâm điểm trên mặt báo.

Trường hợp của Pogba không phải là duy nhất, nhiều tuyển thủ đã từng bị dính tin thất thiệt từ truyền thông Pháp như Narsi, Benzema, Anelka.

Mới đây, cực cầu thủ Chelsea, Nicolas Anelka đã đăng tải một video lên youtbe cá nhân thể hiện quan điểm ủng hộ người đàn em Paul Pogba: “Hỡi giới truyền thông Pháp, tại sao các người không ngừng dựng nên những cuộc tranh cãi suốt thời gian qua. Nghiêm túc mà nói, sự kiện năm 2010 là bàn tay của các người, tiếp tục tới năm 2012 và bây giờ cũng vậy”.

Vượt qua chỉ trích

“Khởi đầu không bao giờ trải đầy hoa hồng. Hướng tới trận đấu tại Lile”, Paul Pogba viết trên Twitter cá nhân trước trận cầu với Thụy Điển tại lượt đấu thứ ba.

Pogba như lột xác. Anh trình diễn thứ bóng đá đẳng cấp. Những cú sút xa – vốn là sở trường của anh được tận dụng hết mức. 4 tình huống dứt diểm chỉ sau gần 20 phút đầu tiên là con số biết nói.

Nếu không có tài năng của thủ môn và cả xà ngang thì chắc chắn Paul Pogba sẽ ghi bàn. Tiền vệ gốc Guinea là tuyển thủ Pháp đầu tiên đưa bóng chạm khung gỗ ít nhất hai lần tại EURO kể từ năm 1980.

“Paul Pogba đã thi đấu tốt hơn nhiều so với trận đầu tiên. Cậu ấy tạo đột biến với những tình huống dứt điểm nguy hiểm”, HLV Didier Deschamps trả lời kênh truyền hình M6 sau trận đấu.

Khi được kênh truyền hình beIN phỏng vấn về sự công kích của truyền thông ngắm vào mình, Paul Pogba bình thản: “Tôi chơi bóng và tôi thi đấu vì lợi ích tập thể. Còn về những cuộc công kích? Tôi không có câu trả lời nào để đưa ra”.

Pogba đã từng đối diện với những chỉ trích truyền thông trên khi thi đấu tại Juventus. Đấy là thời điểm HLV Max Allegri đặt anh ở một vị trí mới: số 10 để hỗ trợ ngay đằng sau hai tiền đạo. Kết quả là anh thi đấu rất đáng thất vọng.

Tiền vệ người Hồi giáo còn tự trấn an bản thân bằng cách viết thêm dấu “+ 5” vào áo đấu số 10. Bởi lẽ 1+0+5 = 6, đúng với số áo của anh mùa giải trước đó, thời điểm anh thăng hoa trên sân cỏ. Nhưng rồi tất cả điều tồi tệ đã qua khi anh được trả lại vị trí tiền vệ con thoi và tỏa sáng rực rỡ.

Cuộc công kích lần này cũng như vậy. Một cầu thủ đẳng cấp là người dám đạp lên dư luận để tiếp tục thi đấu và tỏa sáng. Đưa tuyển Pháp tới chức vô địch EURO 2016, chứ không phải những cuộc tranh luận miên man, mới là nhiệm vụ của Paul Pogba.

Không thể phủ nhận anh mới chỉ 23 tuổi, quá trẻ để gánh trên vai trọng trách của quốc gia và đồng thời thời đủ tỉnh để đạp lên dư luân.

Nên nhớ, chưa ai trẻ như Pogba khi dẫn lối Les Bleus tới thành công. Huyền thoại Michel Platini đã 29 tuổi khi đưa tuyển Pháp tới chức vô địch EURO 1984. Zinedine Zidane vô địch World Cup 1998 ở tuổi 26 để rồi hai năm sau đó, ở tuổi 28, tiếp tục là nhà vô địch Châu Âu năm 2000.

Kể cả vậy, Paul Pogba không phải một cầu thủ trẻ đơn thuần. Ở tuổi 23, anh đã là một tiền vệ đẳng cấp thế giới. Và nếu đã giỏi như vậy, anh hãy dẹp đi tuổi tác và đạp lên dư luận để tỏa sáng rực rỡ đưa tuyển Pháp tới vinh quang.

https://petrotimes.vn/dt-phap-paul-pogba-neu-gioi-hay-dap-len-du-luan-de-toa-sang-439211.html

21 tháng Sáu 2016

 

 

Lorenzo Insigne: Vẻ đẹp của điệu trống lạc nhịp

[biến tấu nhan đề một bài báo của Đặng Hoàng Giang – thần tượng năm nhất và năm hai đại học, “Vẻ đẹp của người đứng một mình”]

Nếu tuyển Italy là một dàn giao hưởng với người nhạc trưởng Antonio Conte thì Insigne như một gã chơi trống lạc điệu.

1.

Insigne chưa bao giờ là ưu tiên của HLV Conte trong sơ đồ chiến thuật của tuyển Italy. Lí do cho việc này nằm ở sơ đồ chiến thuật 3-5-2 ông sử dụng.

Vị trí sở trường của Insigne trong màu áo Napoli là tiền đạo cánh trong sơ đồ 4-3-3. Tuy nhiên, mẫu cầu thủ chạy cánh Conte cần là người có khả năng lên công về thủ hiệu quả; như Candreva hay Florenzi chẳng hạn.

Quan sát Azurri thi đấu thời gian gần đây mà người viết giật mình về lối đá chân phương quá. Tuyển Ý tấn công, nếu không nói là nhạt, thì những trường hợp đột biến là rất ít. Tất nhiên, chưa ai quên bàn thắng từ nỗ lực cá nhân của Eder vào lưới Thụy Điển.

Vậy chỗ của Insigne tại đội hình tuyển Ý ở đâu nếu không phải người chạy cánh? Tiền đạo ư? Pelle và Eder, cặp trung phong cổ điển, đã làm quá tốt nhiệm vụ được giao phó; là lớp phòng ngự đầu tiên của Azurri, áp sát gây sức ép hay lên hàng thủ đối phương.

Nếu so sánh đội tuyển Ý như một dàn giao hưởng với người nhạc trưởng là Antonio Conte thì Lorenzo Insigne như một gã chơi trống lạc điệu.

2.

Tôi rất nhớ những cảnh phim cuối cùng của Whiplash là màn solo dài tới 9 phút của Andrew, một gã chơi trống nổi loạn, điên cuồng, đầy đam mê trong một dàn nhạc giao hưởng.

Nhưng kết quả của sự nổi loạn vượt ngoài khuôn khổ của người nhạc trưởng đó không phải là những tiếng la ó mà là những tràng vỗ tay từ khán giả. Một màn trình diễn trên cả tuyệt vời từ sự điên cuồng, đột phá của một cá nhân.

HLV Antonio Conte không điền tên Lorenzo Insigne vào danh sách tuyển thủ Italia thi đấu tại EURO 2016 để anh chơi xơi nước. Ông có kế hoạch cho anh như sự đột phá táo tợn của anh chàng Andrew trong Whiplash.

Để đổi lấy Insigne, Conte sẽ mất đi một trung phong, một nửa tầng phòng ngự đầu tiên của tuyển Ý. Nhưng mạo hiểm là điều cần thiết.

3.

Mùa vừa rồi, anh là ngôi sao sáng của một Napoli đầy nổi loạn, đã từng có thời điểm tưởng chừng sẽ soát ngôi vương của Juventus. Insigne ghi 12 bàn đồng thời kiến tạo 10 lần.

Anh xuất sắc tới mức huyền thoại Zola còn kêu gọi đội bóng hãy trao chiếc áo số 10 của Maradona vĩ đại cho Insigne. Cha của tiền đạo Napoli, Carmine Insigne thậm chí còn xăm lên người bức hình của Lorenzo Insigne sau màn trình diễn đẳng cấp của anh mùa vừa rồi.

“Hy vọng là chấp nhận rủi ro tuyệt vọng. Dấn thân vào bất cứ điều gì là chấp nhận khả năng thất bại. Nhưng mạo hiểm là điều cần thiết. Bởi mối nguy hại lớn nhất trên đời là không bao giờ mạo hiểm điều gì”, Bo Parfet – người đã chinh phục bảy ngọn núi cao nhất tại tất cả lục địa trên Trái Đất – từng viết như vậy.

Với một tài năng xuất chúng như Insigne, Conte không thấy tiếc sao khi không sử dụng, không mạo hiểm đưa vào dàn giao hưởng của mình một tay trống lạc điệu, điên rồ nhưng đầy đột phá như vậy?

https://petrotimes.vn/lorenzo-insigne-ve-dep-cua-dieu-trong-lac-nhip-441751.html

27 tháng Sáu 2016

 

 

ĐT Italia: ‘Khóc vì ta đã mạnh mẽ quá lâu rồi’

Trang nhất tờ nhật báo thể thao lớn nhất Italy, La Gazzetta dello Sport hôm qua là hình ảnh đội trưởng Gigi Buffon và những giọt nước mắt anh rơi sau thất bại của Azzurri trước tuyển Đức.

Người ta thường có định kiến rằng những giọt nước mắt của đàn ông là yếu đuối, là hèn nhát. Nước mắt dường như chỉ là biểu tượng của tính nữ. Đàn ông là không khóc.

Chính tiền đạo Alvaro Morata của ĐT Tây Ban Nha cũng từng tiết lộ với tờ Marca lời khuyên của thủ thành Gigi Buffon: “Điều tốt nhất cậu có thể làm khi cảm thấy tồi tệ là khóa kín mình trong phòng rồi khóc. Nhưng không bao giờ cậu được bộc lộ bất cứ dấu hiệu nào của sự yếu đuối”.

Nhưng cũng chính Gigi Buffon lại đi ngược lại lời khuyến của bản thân dành cho người đàn em. Mắt anh cay xè, chân anh gục xuống thảm cỏ ở thất vọng sau 9 loạt sút penaly của mỗi bên.

“Chúng tôi đã làm tất cả. Đội bóng chỉ cách chiến thắng gang tấc”, Buffon trả lời Rai Sport.

Không chỉ thủ quân tuyển Ý mà người đồng đội Andrea Barzagli cũng không thể giấu được nước mắt trước ống kính truyền thông.

“Tất cả đọng lại chỉ là điều thất vọng”, vừa trả lời Rai Sport, anh vừa liên tục kéo áo lên lau vội những giọt nước mắt chỉ chờ chực tuôn. “Chúng tôi tận hưởng khoảng thời gian được thi đấu cùng nhau và muốn cuộc hành trình của Italy tại EURO tiếp tục”.

Hành động như thủ quân của tuyển Ý và trung vệ Barzagli là biểu lộ của sự yếu đuối chăng?

Diễn viên Jonny Deep không tin là vậy: “Người ta khóc không phải vì họ yếu đuối, mà vì họ đã mạnh mẽ trong quá lâu”.

Cả Barzagli và Buffon là những con người cuối cùng còn sót lại từ mùa hè Berlin lịch sử năm 2006. Họ ở lại cho tới tận ngày hôm nay chiến đấu và cống hiến cho một tuyển Italy trong thời kỳ chuyển giao.

Và đây là những gì họ nhận được. Sau thành công của năm 2006 là một thời kỳ u ám của đội tuyển Ý: Bị loại từ tứ kết của EURO 2008, loại từ vòng bảng của World Cup 2010 và 2014; điểm sáng chỉ là lọt tới chung kết EURO 2012 và thất bại trước tuyển Đức tại Pháp là nỗi đau mới nhất.

Italy đã chơi một trận song phẳng, một trận hay nhất của họ từ đầu giải tới giờ. Azzurri, đội tuyển có tuổi đời trung bình của các cầu thủ cao nhất EURO, đã buộc ĐKVĐ thế giới, tuyển Đức phải đợi tới phút 41 mới tung ra sút đầu tiên – điều chưa từng xảy ra kể từ EURO 1980. Để rồi Italy thua trên chấm penalty định mệnh.

Đúng như câu nói của Johnny Deep, cả Barzagli lẫn Buffon đều đã phải mạnh mẽ trong một khoảng thời gian quá dài. Nước mắt, cứ hãy tuôn đi.

Nhưng tuyển Ý không chỉ có nước mắt của những con người mà sớm thôi ta sẽ không còn thấy họ thi đấu mà còn có sức trẻ.

Mà hình ảnh của những cầu thủ trẻ sau trận đẹp làm sao. Trong mắt họ không phải nước mắt mà là lửa. Họ là ai? Là Darmian, là Florenzi, là Bernardeschi, là Insigne, là Sturaro, là De Sciglio.

Xem Florenzi đã chơi thật tuyệt vời như thế nào khi đảm nhận vai trò wing-back trong sơ đồ chiến thuật 3-5-2 của HLV Conte.

Ở tuổi 25 tuổi, cục cưng của truyền thông Italy – sau cái ôm bà ngoại nổi tiếng hai năm trước – không chỉ là cầu thủ quan trọng của Azzurri mà còn của AS Roma. Totti sắp ra đi, De Rossi không phải sự lựa chọn của tương lai mà Florenzi sẽ là sẽ là đội trưởng tương lai của Roma.

Darminan, người đã sút hỏng quả penalty quyết định dẫn tới việc Italy thua chung cuộc Đức, đầy quyết tâm: “Tôi sẽ mang theo khoảng khắc ấy bên mình tới hết sự nghiệp. Để rồi tôi sẽ cố gắng hết sức để làm mọi thứ tốt hơn”.

Tiến tới tương lai và luôn khắc ghi quá khứ. Sau những giọt nước mắt của những cầu thủ kỳ cựu là đôi mắt rực rửa của những chàng trai trẻ.

https://petrotimes.vn/dt-italia-khoc-vi-ta-da-manh-me-qua-lau-roi-445486.html

4 tháng Bảy 2016

Bình luận về bài viết này