Nguyễn Xuân Nghĩa đọc Marx

Bác Nguyễn Xuân Nghĩa

Sự thật của con người

 

Một vài video bác Nguyễn Xuân Nghĩa nói về Marx:

a) Giải Ảo Lịch Sử Chủ Nghĩa Marx-Lenin Chuyên chính trên đầu vô sản-Phần 1-Marx nhà tiên tri trật chìa

b) Giải Ảo Lịch Sử Chủ Nghĩa Marx-Lenin-Phần 2-Lenin Gian ác từ đầu nguồn

c) Giải Ảo Thời Sự 190710 – Phần 2: Từ Marx đến Lenin và Mao-Tập

d) Giải Ảo Thời Sự 190711 – Phần 2: Từ Marx đến Lenin

e) Sự Phát Triển Và Hình Thành Của Chủ Nghĩa CS

f) Giải Ảo Thời Sự 190703 – Phần 1 – Xã hội chủ nghĩa tại San Francisco

 

Bác Nguyễn Xuân Nghĩa là thầy giáo kinh tế chính trị học đầu tiên của tôi, từ đầu năm 2015. Học trò sẽ chống lại thầy, hoặc “giết cha” như Freud hẳn sẽ nói.

Bác Nguyễn Xuân Nghĩa đọc Marx rất kém. Dẫu thế nào chăng nữa, bác đọc Marx đâu khác gì những người bác đã phê phán: đều giáo điều. Khái niệm then chốt ở đây là tất yếu.

Lịch sử của Marx, qua cách tiếp cận của bác Nguyễn Xuân Nghĩa, tự lăn trên chính mình một cách tất yếu. Nó tất yếu tuần tự trải qua các hình thức xã hội cho đến khi đi tới hình thức xã hội CNXH (bác Nguyễn Xuân Nghĩa chắn chắn không bao giờ biết khái niệm hình thức của Marx nghĩa là gì; nhưng nó không phải điểm mạnh hoặc điểm then chốt trong suy nghĩ của bác Nguyễn Xuân Nghĩa, có nói cũng chẳng để làm gì, mà phải nhắm vào điểm mạnh hoặc điểm then chốt – như nguyên tắc của Russell mà tôi rất tán đồng -, nhất là đối với thầy của mình).

Mệnh đề của Marx (con người vừa là sản phẩm của lịch sử, vừa tạo ra lịch sử) bị mất nửa vế. Logic biện chứng do đó biến thành logic hình thức.

Cách đọc Marx, xét rộng là cách tiếp cận của bác Nguyễn Xuân Nghĩa, biến các quy luật của xã hội con người trở nên các quy luật của thế giới tự nhiên. Con người khi đó chỉ là con rối của các quy luật tất yếu của tự nhiên và xã hội. Không hơn không kém.

Nhưng cách tiếp cận của bác đi ngược mong muốn thay đổi quê hương. Bác đã thua, ngay từ suy nghĩ.

Bình luận về bài viết này